GIỚI THIỆU SÁCH “CHẾT VÌ THÁI ĐỘ”

Hiện nay trong nhiều tập đoàn hoặc doanh nghiệp lớn, các hoạt động quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng thường được ưu tiên hàng đầu. Trên thị trường cũng như trong các trường đại học các khóa, các ngành đào tạo về báo chí và truyền thông, về xử lý khủng hoảng được tổ chức liên tục với rất nhiều học viên, từ đó chúng ta có thể hình dung ra tầm quan trọng của việc này trong các hoạt động kinh doanh và cuộc sống.

“Chết vì thái độ” là cuốn sách nhỏ tập hợp một số bài viết trên Blog cá nhân về quản trị danh tiếng và xử lý khủng hoảng trong nhiều thời điểm từ năm 2014 trở lại đây của tác giả Khuất Quang Hưng, người có hơn 15 năm kinh nghiệm, từng nắm giữ các vị trí cao cấp trong các công ty đa quốc gia, phụ trách hoạt động xây dựng chiến lược truyền thông và quản trị khủng hoảng. Hầu hết dữ liệu và thông tin trong các bài viết là tài liệu tham khảo, tổng hợp từ các nguồn tin đã được công bố rộng rãi như báo chí, các trang điện tử có giấy phép, trang web chính thức của các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Theo Peter Nguyen, người sáng lập và là CEO Buzzmetrics, đây “Là cuốn sách “phải đọc” cho những người đã, đang học và làm trong lĩnh vực báo chí, PR và truyền thông. Chết vì cái thái độ được phân tích từ con mắt chuyên gia tất cả các khủng hoảng truyền thông có sự ảnh hưởng lớn đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam hàng năm. Cuốn sách đưa ra những góc nhìn không được nói tới trên báo chí và quan trọng hơn là cách xử lý khủng hoảng có hệ thống và có tâm của người trong cuộc và trong ngành”.

Vấn đề được đặt ra là làm thế nào để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra khủng hoảng, bảo vệ được danh tiếng, hình ảnh của cá nhân và tổ chức. Tất cả giải pháp đều nằm ở “cái thái độ” của mỗi cá nhân trong tổ chức đối với sản phẩm và dịch vụ do công ty mình cung cấp, là thái độ của người lãnh đạo với các hoạt động tuân thủ quy định của công ty. Trên hết đó còn là thái độ của công chúng hay giới truyền thông đối với cách hành xử của công ty trên thị trường

Cuốn sách được chia làm 4 phần: Danh tiếng và tầm quan trọng, quản trị danh tiếng trên internet, Những sự cố và khủng hoảng của doanh nghiệp, Lời khuyên của chuyên gia. Mỗi phần là một tập hợp các bài viết quanh chủ đề minh họa và làm sáng tỏ chủ đề.

Phần 1: Danh tiếng là tài sản vô giá. Trong phần này tác giả sẽ giải thích một cách ngắn gọn tại sao có những doanh nghiệp với thương hiệu được định giá hàng chục tỷ đô la nhưng chỉ với một vài việc làm không phù hợp mà giá trị vốn hóa hoặc doanh số bị bay cả tỷ đô la chỉ trong một đêm.

Phần 2: Quản trị danh tiếng trên internet, tác giả chia sẻ một số nội dung nói về tầm quan trọng của việc quản trị danh tiếng trên internet, vai trò của công cụ tìm kiếm cũng như một số cách thức đơn giản xác định tin tức giả mạo, trang web nặc danh, không rõ nguồn gốc.

Phần 3: Họ đã xử lý như nào. Mỗi một sự cố hay khủng hoảng xảy ra đều có những đặc điểm riêng và không hoàn toàn giống nhau. Tác giả đã lựa chọn 12 trường hợp trong các ngành và lĩnh vực kinh doanh khác nhau như hàng không, điện máy, ngân hàng, vận tải, đồ uống giải khát….để bạn đọc có thể hình dung phần nào về mức độ đa dạng của các cuộc khủng hoảng.

Phần 4: Lời khuyên từ các chuyên gia. Nội dung trong phần này chính là những đúc rút, tổng hợp từ các chia sẻ đến từ các chuyên gia trong ngành, những người có thể ít khi xuất hiện, ít khi nhận xét các vụ việc một cách công khai trước công chúng, nhưng không vì thế mà họ không chia sẻ những quan điểm, những kinh nghiệm cá nhân của họ.

Có thể nói “Chết vì cái thái độ” là cuốn sách hiếm hoi dám nói thẳng, không ngại đụng chạm đến một chủ đề tưởng chừng như rất nhạy cảm trong lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam: khủng hoảng danh tiếng. Hơn 200 trang sách không quá dài nhưng đủ cô đọng, tổng kết những ca khủng hoảng gay cấn nhất bằng cách viết ngắn gọn, súc tích, cuốn sách thực sự cần thiết cho bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực truyên thông, tránh cho doanh nghiệp của mình “chết vì thái độ” mà đôi khi rất không đáng có.

Thay cho lời kết, mượn lời của Chu Minh Trường, trưởng ban Biên tập tạp chí Nhịp cầu Đầu: “Cuốn sách là trải nghiệm thực tế của người làm nghề chuyên nghiệp, đồng thời có sự nghiên cứu và phân tích của một chuyên gia truyền thông nhiều năm kinh nghiệm ở các tập đoàn đa quốc gia. “Thái độ” của bạn nên dành cho cuốn sách này là: sử dụng như một cẩm nang hữu ích về quản lý và khủng hoảng truyền thông, hoặc như một cuốn sách tập hợp nhiều điển hình thực tế và rất thú vị trong giới truyền thông trong và ngoải nước”      

                                                                                                Bích Liên  

 

“CHẾT VÌ CÁI THÁI ĐỘ”

Tác giả: Khuất Quang Hưng

Nhà xuất bản: Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

Sách hiện có tại Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II (Cơ sở Quận 12).